Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Mình đến Penang vào tháng 4 - tháng cao điểm nắng nóng. Từ Hà Nội 20 độ sang Peang 36 độ là cả một cú sốc đối với mình. Nhưng cái nóng không làm mình thấy ghét Penang chút nào. Hai ngày ở đây dường như là chưa đủ đối với mình và mình muốn nói về 5 điều thú vị nhất khiến mình mê mệt Penang:

CAT bus
Là hệ thống xe bus miễn phí chạy qua tất cả các điểm nổi bật trong phố cổ George Town. Tưởng tượng nhé! Bạn chỉ cần nhảy lên xe ngồi mát và dạo qua tất cả các điểm nổi tiếng. Thích xuống chỗ nào thì nhảy xuống. Thăm quan xong lại nhảy lên đi tiếp. Free hoàn toàn, máy lạnh mát rượi và không bao giờ gặp cảnh chen chúc. Chà! Tới bao giờ Hà Nội mới làm được một hệ thống tương tự như vậy nhỉ? Nó không quá tốn kém phức tạp mà lại rất tiện lợi với du khách. Tới Penang 2 ngày mình thuê xe máy mà cuối cùng quyết định trả xe sớm để đi bus. Nói như vậy đủ hiểu đi bus ở đây dễ dàng và sung sướng như nào.

Hành trình truy tìm những bức tranh tường
Tới Penang không thể không đi tìm tranh tường. Khi mình check in xong, chú chủ gesthouse đưa mình một bản đồ có đánh dấu tất cả các điểm có vẽ tranh. Trông không khác gì bản đồ kho báu. Và cái cảm giác đi tìm từng bức tranh đã đánh dấu cũng tương tự như cuộc hành trình đầy thú vị. Tranh không nằm ở những chỗ dễ tìm mà thường nằm rất sâu trong các ngách nhỏ. Vì vậy tìm được không phải dễ dàng.
Xung quanh có rất nhiều bạn cũng cầm bản đồ đi tìm như mình. Thấy chỗ nào đông người vừa đi ra là y như rằng chỗ đó có tranh :D










Free Ferry (Cứ Free là thích :D)
Đây là phà biển từ bến phà gần George Town (phần đảo) sang Butterworth (Penang phần đất liền). Phà rất bự, có hai tầng. Tầng trên dành cho người đi bộ, tầng dưới cho xe ô tô và xe máy. Mặc dù xe lên phà rất nhiều nhưng mình không thấy cảnh ùn tắc ở đây. Lối lên phà rất dài, được chia làn rõ ràng nên dù là giờ cao điểm, các xe lên và xuống rất trật tự và quy củ.
Điều đặc biệt phà biển này free chiều từ đảo vào đất liền. Chỉ thu tiền vé từ đất liền ra đảo, giá vé chỉ 1 RM/người (gần 6k) cho gần 30 phút lênh đênh trên biển. Cảm giác lần đầu tiên đi phà biển thực sự rất yomost. Gió mát, biển xanh, lại được view cảnh hai bên bờ nữa. Lần tới nếu có dịp quay lại Penang mình nhất định sẽ đi lại.





Thành phố xanh
2/3 diện tích Penang là rừng nên có thể gọi đây là thành phố xanh. Mình thấy rất ít người sử dụng khẩu trang trên đường phố. Khi tới đây mình cũng không dùng mặc dù có mang theo từ VN. Có những con đường phủ rợp bóng cây tuyệt đẹp và yên bình. Nó khiến mình liên tưởng tới con đường Phan Đình Phùng hay Xuân Diệu ở Hà Nội. Giữa thành phố nhưng mình vẫn nghe thấy tiếng chim hót, quạ kêu :D (bên này người Hồi giáo nhiều, họ nuôi quạ xung quanh đền thờ, mình đoán quạ là con vật linh thiêng đối với tôn giáo này)






Con người
Người Malay nói tiếng Anh rất giỏi. Hầu như mình hỏi ai cũng có thể trả lời mình bằng tiếng Anh vậy. Lúc mới tới Penang, mình gặp khó trong việc bắt bus từ Sungai Nibong - bến xe khách của Penang về trung tâm George. Có một bác quét đường ra hỏi mình và tận tình giúp đỡ. Từ chuyện vẫy xe bus tới vụ đổi tiền lẻ.
Rồi tới chú chủ nhà nghỉ hiền lành chỉ thông tin cho mình về giá cả thuê xe máy tới cách đến được langkawi nhanh nhất...
Ai mình gặp cũng rất thân thiện, từ soát vé tới nhân viên an ninh ở bến phà. Có cảm giác họ rất hiền lành và tử tế. Hơn tất cả, con người ở mỗi vùng đất luôn là lý do khiến mình mong muốn quay lại. Trước đây là Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang, Thái...và bây giờ là Penang. Mình rất thích cảm giác được nói chuyện với người địa phương để tìm hiểu văn hóa của vùng đất ấy.

Trên đây là 5 lý do mình muốn trở lại Penang. Còn đối với bạn thì sao?

Penang 15/4/2016

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

About

Anybooks.vn

Popular Posts